Giỏ hàng

Nguyên lý làm việc của hộp số tự động

Ô tô được trang bị hộp số tự động ngày càng được người dân yêu thích sử dụng. Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe ô tô số tự động thì cần biết nguyên lý làm việc của hộp số tự động như thế nào.

Cấu tạo của hộp số tự động

Cấu tạo cơ bản của một hệ thống trên ô tô gồm: Động cơ -> Ly hợp -> Hộp số -> Vi sai -> Truyền động cuối. Đối với xe trang bị hộp số cơ khí, ly hợp thông thường là loại ly hợp cơ khi, nhưng nếu là hộp số tự động, ly hợp là biến mô thủy lực.

cấu tạo hộp số tự động

Cấu tạo của hộp số tự động gồm các bộ phận: các bộ bánh răng hành tinh kết hợp, bộ điều khiển thủy lực và các bộ ly hợp thủy lực.

Sự khác biệt giữa hộp số tự động và hộp số tay

Bạn sẽ không thấy bàn đạp ly hợp và chuyển số trên xe tự động (1, 2, 3,…). Thao tác duy nhất bạn cần thực hiện là đưa cần vào nấc D sau đó mọi thứ đều sẽ tự động.

Nhiệm vụ chính của hộp số tự động cũng giống như hộp số cơ khí cho phép tiếp nhận công suất động cơ ở một phạm vi tốc độ nhất định nhưng cung cấp theo phạm vi tốc độ lớn hơn ở đầu ra.

Sự khác biệt lớn nhất của hộp số tự động và hộp số cơ là hộp số cơ thay đổi việc gài các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trụ thứ cấp và trục sơ cấp. Còn hộp số tự động thì khác hẳn, bộ bánh răng hành tinh sẽ thực hiện tất cả những nhiệm vụ phức tạp đó.

Nguyên lý làm việc của hộp số tự động

Khi cài số, mô-men xoắn được dẫn động từ trục khuỷu động cơ được truyền tới trục hộp số thông qua biến tốc thủy lực. Cảm biến tốc độ ngắn trên trục ra của hộp số thông báo cho CPU về tốc độ hiện tại của xe, CPU sẽ điều khiển các van thủy lực để đóng mở các đĩa ma sát, để liên kết các trục bánh răng trong hộp số cho ra một số thích hợp nhất với tốc độ và tải trọng của xe.

Nguyên lý làm việc của hộp số tự động

Nguyên lý hoạt động của loại hộp số tự động này rất phức tạp, song thao tác sử dụng lại rất đơn giản. Người lái chỉ cần chọn các chế độ lái chính như P-R-N-D thông qua cần số hay nút bấm và điều khiển chúng theo ý muốn. Ngoài các chế độ P-R-N-D, người lái thi thoảng bắt gặp thêm các chế độ S, M, L, đây là chế độ nâng cao của chế độ D tùy vào thiết kế của nhà sản xuất để phù hợp với từng loại xe.

Chú ý khi sử dụng xe hộp số tự động

Một số tài xế thường mắc lỗi chuyển sang số P hay số R khi xe chưa dừng hẳn, thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số, vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt. Do đó cần lưu ý khi sử dụng.

Ngoài ra, không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác. Khi đỗ và không ngồi trong xe, để đảm bảo an toàn, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân.

cung cấp chất làm sạch hộp số tự động bizol a50

Do có kết cấu phức tạp nên cần bảo dưỡng hộp số tự động thường xuyên để tránh xuất hiện các âm thanh bất thường trong hộp số khi dừng hoặc chuyển động ở các số khác nhau, bị giật mạnh khi tăng số, tua máy tăng khi chuyển số, chỉ số vòng tua lớn khi nhấn chân ga nhẹ nhàng,…. Và giúp hộp số hoạt động hiệu quả, bền bỉ hơn.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Giá cả hợp lý Giá cả hợp lý
Sản phẩm chính hãng Sản phẩm chính hãng
Vận chuyển nhanh chóng Vận chuyển nhanh chóng
Bảo mật thông tin Bảo mật thông tin
Tài khoản Giỏ hàng Trang chủ Facebook Youtube Twitter Google+ TOP
0979 414 669
0989 099 621
024 39 72 72 72